Trang chủ Dịch vụ Sàn bất động sản Hỏi đáp Liên hệ
- Chào mừng đến với website Công ty Cổ phần Thẩm định giá và Tư vấn Quốc Tế - Địa chỉ: 88/7 Trường Sa, Phường 17, Quận Bình Thạnh,TP Hồ Chí Minh - Điện thoại: 08 62865545 - Fax: 08 35147868 - Email: thanhtdg2000@valuco.com.vn - Website: www.valuco.com.vn, www.dinhgiaquocte.com, www.dinhgiaquocte.net Tìm kiếm
ĐỐI TÁC - KHÁCH HÀNG
TIN TỨC >> Xã hội
Doanh nhân Thái Bình chế tạo tàu ngầm "Trường Sa"
Đăng ngày: 23/08/2013
Chiếc tàu ngầm mini đầu tiên đang được hoàn thiện để chạy thử trên biển vào tháng 11, phiên bản tiếp theo được thiết kế đủ lớn để mang vũ khí.

 Theo thuyết trình của nhóm thiết kế, tàu ngầm mini tên Trường Sa có lượng choán nước 12 tấn khi lặn và 9,2 tấn khi nổi, bán kính hoạt động 800 km. Tàu có thể lặn sâu 50 m và có khả năng di chuyển sát hay nằm im dưới đáy biển. Tàu được trang bị hai động cơ 90Hp. Khi lặn, tàu sử dụng công nghệ AIP, thời gian lặn 15 giờ; thời gian hoạt động trên biển là 15 ngày; tốc độ tính toán 40 hải lý/h.

Đứng đầu nhóm chế tạo là ông Nguyễn Quốc Hòa, 56 tuổi. Ông là giám đốc một công ty cơ khí ở Thái Bình. Ông cho biết, chiếc tàu ngầm mini không làm rập khuôn theo bất kỳ hình dáng chiếc tàu nào trên thế giới mà học hỏi từ nhiều mô hình khác nhau. 

Mục đích khi chế tạo con tàu này theo ông Hòa là để bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, phục vụ thương mại và đánh bắt hải sản.

"Bờ biển Việt Nam rất dài, mỗi người, mỗi tập thể nên cùng nhau góp sức để bảo vệ bờ biển, từ đó tăng khả năng khai thác hải sản, bảo vệ ngư dân và thực hiện chủ quyền", ông Hòa nói về ý tưởng khi đóng chiếc tàu.

"Mọi người đều nghĩ tàu ngầm là thứ gì khó khăn, phức tạp. Với chút hiểu biết của bản thân, tôi muốn thử xem thế nào. Điều này cũng để chứng tỏ với mọi người và thế giới thấy, Việt Nam hoàn toàn có thể làm tàu ngầm chạy được", ông Hòa nói.

Khi thấy ông Hòa thực hiện công việc trên, nhiều người nói là ông "bị điên", nhưng bỏ mặc những lời nói đó, ông cùng các nhân viên công ty vẫn theo đuổi ý tưởng được cho là "kỳ quái". Con tàu đang được hoàn thiện và chuẩn bị mang ra thử nghiệm. 

Để tìm ra công nghệ phù hợp, ông Hòa và đồng nghiệp đã tham khảo thông tin trên Internet, đọc các tạp chí khoa học thế giới để nghiên cứu và áp dụng vào thực tế của Việt Nam.

Theo ông Hòa, nếu rập khuôn theo công nghệ của thế giới thì khó mà thực hiện được. AIP còn gọi là công nghệ không khí tuần hoàn độc lập, "công nghệ tuyệt vời cho tàu ngầm", ông Hòa nhấn mạnh.

Ông Hòa phân tích, các tàu ngầm khi lặn xuống nước mà động cơ không hoạt động được phụ thuộc hoàn toàn vào nguồn pin, hay ắc-quy - hai thứ vô cùng đắt đỏ. Một số tàu ngầm lặn được thời gian ngắn là bởi nó sử dụng pin, khi hết pin, tàu sẽ nổi lên, vì thế hạn chế khả năng hoạt động của tàu ngầm. Tuy nhiên, công nghệ chạy không khí tuần hoàn độc lập sẽ giúp kéo dài thời gian lặn ra của tàu ngầm.

Nếu hoạt động bằng pin, tàu Trường Sa chỉ lặn tối đa hơn một tiếng đồng hồ rồi nổi lên. Nhưng chạy bằng không khí tuần hoàn độc lập từng được áp dụng cho tàu ngầm lớn của Hàn Quốc và Nhật Bản, con tàu ngầm mini của nhóm ông Hòa sẽ hoạt động lâu hơn nhiều. "Tàu có thể lặn vài ngày, thậm chí là hàng tuần mới phải nổi lên mặt nước. Tất nhiên, tàu ngầm thông thường không thể so với tàu ngầm hạt nhân được", ông Hòa nói.

Ông đang xây dựng bể thử nghiệm tàu ngầm trước khi đưa ra biển. "Nếu thử nghiệm thành công, chúng tôi sẽ chế tạo tàu ngầm lớn gấp đôi tàu mini hiện có. Con tàu lớn này có thể mang ba tấn, đủ sức để trang bị hai quả ngư lôi", ông Hòa nói.

Theo kế hoạch, tháng 11 tới, ông Hòa và đồng nghiệp sẽ đưa tàu ngầm mini ra biển. Ban đầu, ông định chạy thử từ cảng Diêm Điền tới Bạch Long Vĩ. Nếu thành công, ở giai đoạn hai, ông sẽ đưa tàu từ Sài Gòn tới Trường Sa. 

"Tôi chắc tàu ngầm của chúng tôi sẽ thành công khi thử nghiệm và tiến tới Trường Sa trong thời gian tới", ông Hòa nói.

taungam-JPG-1377145639.jpg
Tàu Trường Sa nhìn từ trên xuống. Ảnh: Quốc Hòa.

Hình ảnh về chiếc tàu ngầm trên khi đưa lên mạng đã thu hút sự quan tâm của nhiều người. Trong đó, có hai đặc điểm khiến mọi người ngờ vực, đó là công nghệ AIP và vận tốc của tàu đạt tới 40 hải lý/h.

AIP (Air Independent Propulsion - động cơ đẩy sử dụng không khí độc lập), được đề xuất bởi kỹ sư nổi tiếng người Tây Ban Nha, ông Narcís Monturiol i Estarriol. Năm 1867, ông đã phát minh thành công một động cơ đẩy không khí độc lập dựa trên một phản ứng hóa học. Hiện có nhiều khái niệm quanh công nghệ AIP nhưng nó có cùng một nguyên tắc là giúp động cơ tàu ngầm hoạt động dưới nước mà không cần đến ống thông hơi.

Công nghệ này không phải nước nào cũng có thể áp dụng. Các tàu ngầm đang được trang bị động cơ AIP trên thế giới gồm: Tàu ngầm lớp Scorpene của Pháp; Type-209/212/214 của Đức; tàu ngầm lớp Lada, Amur của Nga, tàu ngầm lớp Asashio, Soryu  của Nhật Bản;  tàu ngầm lớp Gotland, Södermanland, Archer của Thụy Điển; tàu ngầm S-80 của Tây Ban Nha; tàu ngầm lớp Type-041 lớp Nguyên (Yuan) của Trung Quốc.

Vì thế, việc nhóm ông Hòa sử dụng công nghệ AIP khiến nhiều người nghi ngờ. 

Bên cạnh đó, thông tin giới thiệu vận tốc của tàu đạt tới 40 hải lý/h cũng khiến không ít người "hoảng hốt". Phần đông cho rằng, một tàu ngầm có tốc độ di chuyển chỉ trên dưới 10 hải lý/h, còn với 40 hải lý/h, tàu ngầm mini trên đạt tốc độ của một trái ngư lôi.

Đây không phải lần đầu tiên có thông tin Việt Nam chế tạo được tàu ngầm. Trước đó, các nhà khoa học ở Đại học Nha Trang, Đại học Bách Khoa Hà Nội cũng từng giới thiệu về mô hình này. Việt kiều Phan Bộ An cũng từng công bố tàu ngầm do ông chế tạo.

Theo vnexpress

Tin mới hơn
nhặt vàng giúp người phụ nữ bị giật dây chuyền ở sài gòn
việt nam đứng thứ 7 châu á về số người dùng internet
4 giờ chống chọi trên biển của 13 ngư dân bị đâm chìm tàu
truy tìm cá sấu trên lòng hồ trị an
nhà 4 tầng sắp hoàn công bất ngờ đổ sập
Các tin khác
"Văn bản gây tranh cãi của Cục CSGT lộ nhiều sai trái"
TP HCM đề nghị điều chỉnh thời gian chạy tàu để giảm ùn tắc
Thêm tàu chứa "kho cổ vật" ở vùng biển Quảng Ngãi
Đại đức Thích Thanh Huân: "Đừng để cha mẹ mất trong tâm mỗi người"
Hà Nội còn mưa to hết ngày mai
TP HCM thi tuyển công chức bằng trắc nghiệm trên máy tính
Máy bay Vietnam Airlines "rơi tự do 122 mét"
Sáng nay, bão bắt đầu gây mưa ở miền Trung
Campuchia công bố kết quả bầu cử sơ bộ hôm nay
Người sở hữu chiếc ngà voi hóa thạch gần 20.000 năm
(Click vào biểu tượng để chat)

Công ty Cổ phần Thẩm định giá & Tư vấn Quốc Tế 
International Assess Valuation and Consultancy Corporation

                           Địa chỉ: 88/7 Trường Sa, F17, Bình Thạnh, TPHCM                             |                      Điện thoại: 08.62865545- 62865542   Fax: 08.35147868                                                                           CN Hà Nội: 12A, tổ 53, F.Yên Hòa, Cầu Giấy, Hà Nội                          |                     Điện thoại: 04.37685258 - 66552232   Fax: 04.37822730                                                                           CN Đông Nam Bộ: 615 Trương Công Định, F.7, Vũng Tàu                     |                                      Điện thọai: 064.3858656   Fax: 064.3858656                                                            CN Tây Nam Bộ: 118 đường B4, KDC Hưng Phú 1, Cái Răng, Cần Thơ|                                Điện thọai: 0710.3736999   Fax: 0710.3736999                                Email:info@valuco.com.vn                                  |                                 Website: http://valuco.com.vn             

Copyright (C) by Valuinco JSC 2005. Allrights reserved. Designed by Ket Noi Viet